3 BƯỚC GIÚP CON CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG “LẬM TẾT”
Tết Nguyên Đán 2024 đang đến gần và với học sinh, niềm vui của lễ hội cũng mang theo nỗi lo lắng của phụ huynh về tình trạng “lậm Tết”. Phải cân bằng giữa sự sôi động của những buổi đoàn tụ gia đình, những phong tục truyền thống, không khí Tết sôi động với trách nhiệm cam kết tình hình học tập của con đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với các bậc phụ huynh.
Phần nào thấu hiểu và mong muốn có thể chia sẻ nỗi lo cùng bậc phụ huynh, eteacher.vn chúng tôi đã tìm hiểu và chỉ ra 3 bước để chấm dứt tình trạng “lậm Tết” ở con. Hãy cùng dõi theo để biết chi tiết về như thế nào là “lậm Tết” và cách để các con không còn tình trạng này khi cận Tết Nguyên Đán nhé!
THẾ NÀO LÀ “LẬM TẾT”?
“Lậm” có nghĩa là thấm sâu, ăn sâu vào đến mức không bỏ được” hoặc được hiểu là say mê, thích đắm đuối. “Lậm Tết” ý chỉ tình trạng học sinh bị ảnh hưởng quá nhiều bởi không khí Tết sắp tới, làm mất đi sự tập trung và cân bằng giữa học và chơi, khiến các em có cảm giác muốn chơi nhiều hơn là học. Đây là thời điểm mà không khí lễ hội và kì nghỉ học tạo ra một trạng thái hứng khởi và phấn khích, nhưng đồng thời cũng là khoảng thời gian khó duy trì sự tập trung trong học tập.
“LẬM TẾT” XUẤT HIỆN NGAY TẠI THỜI ĐIỂM TRƯỚC THỀM TẾT NGUYÊN ĐÁN
Trong giai đoạn trước Tết, học sinh thường ảo tưởng và mong đợi rất nhiều về không khí sôi động của lễ Tết. Bầu không khí lễ hội phấn khởi sẽ khiến các em lạc quan, và đắm chìm trong những khoảnh khắc vui vẻ. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các em có thể mất tập trung vào việc học. Sự hứng khởi khi về Tết sẽ làm lu mờ đi trách nhiệm học tập hàng ngày của các em.
Ngoài ra, cảm giác sung sướng khi được hòa mình vào các công tác chuẩn bị cho Tết như cùng với việc mua sắm và làm đẹp,… cũng là một yếu tố rất lớn khiến các em dễ lậm không khí Tết. Sẽ rất khó để tìm kiếm điểm cân bằng giữa niềm vui của lễ hội và trách nhiệm học tập ngay trong thời điểm này.
“LẬM TẾT” KÉO DÀI NGAY CẢ KHI KÌ NGHỈ LỄ KẾT THÚC
Trong giai đoạn sau Tết, học sinh thường phải đối mặt với những thách thức khi quay trở lại trường học. Khó khăn dễ nhìn thấy nhất là các em phải điều chỉnh lại tâm trạng và tinh thần để quay trở lại trường học. Việc dậy sớm hơn, phải đến trường và phải học tập liên tục theo thời khóa biểu và đối mặt với lượng kiến thức và bài tập phải bù lại sau Tết, sẽ khiến các em cảm thấy “nhớ nhung” những khoảnh khắc vui vẻ đã qua. Tình trạng này gọi là lậm, và nó có thể khiến các em cảm thấy uể oải, chán nản mỗi khi lên lớp.
Không chỉ thế, áp lực khi so sánh trải nghiệm trong Tết với bạn bè cũng có thể khiến trẻ có cảm giác tiếc nuối, không hài lòng về bản thân vì đã bỏ qua nhiều trò vui. Sự hối tiếc này khiến trẻ hình thành suy nghĩ “Ước gì được nghỉ thêm”, làm ảnh hưởng tới tinh thần học tập.
3 BƯỚC ĐỂ CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG “LẬM TẾT” Ở TRẺ
Vì “lậm Tết” là một xu hướng của tâm lý, điều này không chỉ nằm ở trẻ mà còn nằm ở ngay những bậc phụ huynh. Nhưng khác với người lớn, trẻ nhỏ chưa học được cách cân bằng cảm xúc và thực tế. Nếu cứ để “lậm tết” kéo dài, thì ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ học tập và các kế hoạch sắp tới của các bé.
Dưới dây là 3 bước cơ bản để chấm dứt “lậm Tết” ở học sinh:
Bước 1: Cha mẹ cùng con lập kế hoạch: Trước – Trong – Sau Tết
Hỗ trợ trẻ xây dựng kế hoạch học tập thông minh và ưu tiên công việc có thể tạo ra một cơ sở vững chắc để đối mặt với thách thức “lậm Tết”. Bằng cách tạo ra danh sách công việc chi tiết và đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, trẻ có thể tự quản lý thời gian một cách hiệu quả. Chẳng hạn, các em có thể xác định rõ ràng thời gian cố định hàng ngày để tập trung vào công việc học, từ việc làm bài tập về nhà đến ôn tập cho các kì thi sắp tới.
Minh chứng cho sự hiệu quả của việc lập kế hoạch và ưu tiên có thể thấy rõ khi trẻ đạt được những mục tiêu nhỏ mỗi ngày. Việc hoàn thành các bài tập cụ thể và đạt được những tiến triển nhỏ tạo ra niềm hứng khởi và tự tin trong trẻ. Chẳng hạn, nếu trẻ đặt mục tiêu hoàn thành một bài tập toán trong 30 phút, việc hoàn thành nhiệm vụ này sẽ mang lại họ cảm giác thành công và sẵn lòng tiếp tục công việc học tập.
Điều này giúp trẻ dễ dàng theo dõi tiến độ của mình, từ đó duy trì sự tập trung và giảm việc bị cuốn theo không khí lễ hội. Việc lập kế hoạch và ưu tiên giúp trẻ xây dựng thói quen tự quản lý và học tập có tổ chức, giảm bớt áp lực và tạo ra môi trường tích cực cho họ phát triển.
Bước 2: Kết hợp với việc tận hưởng không khí tết
Tạo sự cân bằng là chìa khóa quan trọng để giúp trẻ vượt qua thời kỳ “lậm Tết” một cách linh hoạt và tích cực. Ngoài việc giám sát và đồng hành trong việc lập kế hoạch học tập, khuyến khích trẻ tận hưởng niềm vui trong Tết là cũng là một điều quan trọng ba mẹ cần phải làm. Thay vì áp đặt quy định cứng nhắc, chúng ta nên tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm và hòa mình vào không khí lễ hội.
Việc tham gia vào các hoạt động như đi chợ sắm Tết, thử nghiệm làm các món ăn truyền thống, hay dành thời gian dạo chợ Tết cùng bạn bè không chỉ giúp trẻ tận hưởng niềm vui mà còn là cách tốt để họ kết nối với cộng đồng và xây dựng mối quan hệ xã hội.
Cân bằng không chỉ giúp trẻ duy trì sự ổn định giữa học tập và lễ hội, mà còn giúp họ phát triển kỹ năng tự quản lý thời gian và sự sáng tạo trong việc lên lịch trình cá nhân. Đặc biệt, chú trọng vào phân chia thời gian một cách đồng đều giúp trẻ tránh bị áp đặt quá mức, từ đó tạo ra một tâm trạng tích cực và linh hoạt trong cả hai khía cạnh của cuộc sống của họ.
Bước 3: Cha mẹ và con cái có sự thống nhất và thông cảm cho nhau
Hỗ trợ tinh thần đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ vượt qua thời kỳ “lậm Tết” một cách tích cực và hiệu quả. Việc tạo ra không gian cho trẻ chia sẻ cảm xúc và lo lắng của họ đóng vai trò như một cầu nối giữa gia đình và bạn bè, tạo nên một môi trường hỗ trợ và đồng đội.
Thông qua việc tổ chức các buổi họp gia đình hoặc trò chuyện cá nhân, trẻ có cơ hội mở lời và chia sẻ những suy nghĩ, lo lắng, và niềm vui của mình. Những cuộc trò chuyện này không chỉ giúp trẻ cảm thấy được quan tâm mà còn tạo điều kiện để họ nhận được sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè. Việc này giúp giảm áp lực tâm lý và tạo ra một không khí tích cực, tạo điều kiện cho sự học tập và phát triển toàn diện của trẻ.
KẾT LUẬN
Hi vọng với 3 bước chấm dứt tình trạng “lậm Tết” mà eTeacher đã gợi ý không chỉ là các biện pháp đơn lẻ mà còn là một chiến lược toàn diện để tạo ra một môi trường tích cực và cân bằng trong cuộc sống học tập và lễ hội. Tạo ra một sự cân bằng giữa trách nhiệm học tập và niềm vui của lễ hội, đồng thời xây dựng nền tảng cho sự phát triển tích cực và lành mạnh trong tương lai.