Câu chuyện truyền động lực từ người Thầy dạy Toán – ba mẹ cần đọc

“Phần lớn hạnh phúc hay bất hạnh được quyết định bởi tính cách của bạn chứ không phụ thuộc vào hoàn cảnh” – Martha Washington

Một cậu bé 10 tuổi hứng thú với những con số cho dù trí nhớ của cậu đã ảnh hưởng nặng trong một vụ tai nạn xe hơi. Cậu học một bài bằng thời gian người khác học 7 bài. Nhưng cậu vẫn quyết định học Toán với một thầy giáo giỏi của thành phố.

Vì tin rằng mình đã học tập rất chuyên cần và tiến bộ nên cậu vô cùng thắc mắc tại sao sau ba tháng học hành mà thầy chỉ dạy cho mình mỗi một dạng bài duy nhất.

Cuối cùng, không kiên nhẫn nổi nữa, cậu bé hỏi thầy:
– Thưa thầy, chẳng lẽ con không thể học được các dạng bài khác sao?

Ông trả lời:
– Đây là bài toán duy nhất thầy dạy con, cũng chính là bài toán duy nhất mà con cần phải học.

Tuy không hiểu hết lời thầy nhưng tin tưởng ở thầy, cậu bé tiếp tục rèn luyện.

Nhiều tháng sau, lão sư phụ dẫn cậu đến tham dự một cuộc thi toán. Cậu bé rất ngạc nhiên khi thấy mình vượt qua dễ dàng trong hai bài đầu.
Bài thứ ba khó khăn hơn, cậu phải ngồi suy nghĩ rất lâu. Nhưng sau một hồi, cậu vẫn suy ra được cách giải. Nhờ vào nắm vững nền tảng của bài toán mà cậu được thầy cho làm thường xuyên. Vẫn chưa hết ngạc nhiên vì thành công của mình, cậu tự tin làm bài cuối cùng.

Lần này, bài toán là một bài toán khó, cần vận dụng nhiều kiến thức và nhiều kinh nghiệm làm bài hơn. Làm bài không lâu, cậu bé vẫn không thể giải được và tìm ra câu trả lời. Gần hết giờ, cậu bé đã quá bí và không thể nào giải ra. Cậu đã muốn từ bỏ và ra khỏi phòng thi sớm người thầy của cậu không đồng ý.

Con hãy cứ tiếp tục. – Thầy giáo yêu cầu.

Khi cậu tiếp tục nhìn vào bài toán khó này, cậu tư duy những gì đã học, và sáng tạo ra một cách giải mới bài Toán. Bất ngờ thay, đáp cậu đã đúng.

Cậu bé đã giành giải nhất cuộc thi Toán ấy.

Trên đường về, hai thầy trò nhắc lại các bài toán trong cuộc thi. 

Lúc này cậu bé mới thu hết can đảm nói ra cái điều khó hiểu trong đầu mình từ hồi nãy giờ:
– Thưa thầy, làm sao con có thể trở thành người thắng cuộc chỉ với thành thạo một dạng toán như thế?

Con chiến thắng vì hai lý do. Người thầy trả lời.
– Lý do thứ nhất, con đã hiểu sâu về những bản chất cốt lõi, những nền tảng thiết yếu của rất nhiều bài toán và cách chúng liên kết mật thiết với nhau. Lý do thứ hai, đó là điều tạo nên sự khác biệt quan trọng: con không bị gò ép bởi cách giải đã từng học. Khi đối mặt với bài toán khó cuối cùng, người khác có thể bị hạn chế bởi cách họ đã biết, không thể thoát khỏi việc áp dụng những cách giải cũ. Trong khi đó, cậu đã mạnh dạn sử dụng tư duy sáng tạo để đối mặt với khó khăn, không bị ràng buộc bởi những giới hạn kiến thức đã học trước đó.

Cậu đã tiến xa hơn trong việc giải quyết bài toán, bằng cách nắm vững bản chất thay vì chỉ nhớ cách giải đã được dạy. Cách cậu đã làm toán là cách mà con đường riêng của cậu đã dẫn cậu đến đỉnh cao.x

Đôi khi, một điểm yếu của ai đó lại trở thành điểm mạnh vững chãi nhất của họ. Có ưu điểm là một điều tốt nhưng nếu có thể biến khuyết điểm thành lợi thế lại càng là một điều kỳ diệu hơn. Hãy tin vào chính mình, bạn có thể làm tất cả!

“Hãy biến nghịch cảnh thành cơ hội giúp bạn đạt được những điều tốt đẹp hơn.” –   Wille Jolley

Từ câu chuyện này, ba mẹ có con nhỏ có thể rút ra một số bài học quý báu về cách giúp con phát triển tốt hơn trong môn Toán : 

  • Xây dựng sự hứng thú môn Toán của con: 

Giống như cậu bé trong câu chuyện, hãy khám phá những sở thích và hứng thú của con với môn học. Nếu con không niềm đam mê với một môn học nào đó, hãy khuyến khích và xây dựng niềm đam mê môn Toán trong con.

  • Xây dựng kiến thức Toán nền tảng vững chắc : 

Cách thầy dạy cậu bé tập trung vào một dạng bài toán duy nhất giúp cậu bé hiểu sâu về nền tảng, cốt lõi của môn toán. Ba mẹ cần tạo cơ hội cho con nắm vững kiến thức cơ bản, không chỉ để con giải quyết các bài tập cụ thể, mà còn để phát triển khả năng tự suy nghĩ và áp dụng vào các tình huống khác nhau.

  • Khuyến khích tư duy sáng tạo trong môn Toán: 

Khi con đối mặt với các thách thức khó khăn, hãy khuyến khích con tìm ra cách giải quyết mới mẻ. Đừng ràng buộc con bởi cách giải đã học, mà hãy khích lệ con dám thử những cách tiếp cận khác để vượt qua khó khăn. Điều này sẽ giúp con phát triển tư duy sáng tạo và tự tin trong việc giải quyết vấn đề.

  • Không sợ thất bại: 

Câu chuyện cho thấy việc cậu bé không thể giải quyết mọi bài toán ngay từ đầu. Việc gặp khó khăn và thất bại là một phần quan trọng của quá trình học. Hãy khuyến khích con không sợ thất bại, mà học cách từ những sai lầm và tiến xa hơn.

  • Tin tưởng và khích lệ: 

Ba mẹ giống như người thầy trong câu chuyện, hãy luôn tin tưởng và khích lệ con. Khi con gặp khó khăn, hãy tiếp thêm động lực bằng cách nói rằng “Cứ tiếp tục thử” như người thầy đã làm. Điều này sẽ giúp con có tinh thần đối mặt với thách thức và không bao giờ từ bỏ.

  • Tạo cơ hội thành công: 

Khi con có thành công nhỏ, hãy tôn trọng và ăn mừng nó. Thành công sẽ thúc đẩy con phát triển thêm động lực và sự tự tin trong việc học tập.

 

Tóm lại, câu chuyện này giúp ba mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc tạo điều kiện để con phát triển nền tảng vững chắc và tư duy sáng tạo khi học môn toán. Việc hỗ trợ con trong việc hiểu sâu và tự tin tìm kiếm cách giải quyết mới sẽ giúp con phát triển không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống.