Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ trẻ lười học tại Việt Nam chiếm khoảng 20%. Tỷ lệ này được ghi nhận cao hơn đối với các vùng nông thôn và miền núi.

 

Mặc dù theo số liệu thống kê rằng tỷ lệ trẻ lười học ở vùng nông thôn và vùng núi thường cao hơn so với các thành phố lớn nhưng không thể không quan tâm rằng, tỷ lệ trẻ lười học ở thành phố cũng đang là con số đáng báo động. Vậy nguyên nhân nào khiến trẻ em Việt Nam cảm thấy chán nản, lơ là hay thậm chí là “lười học”? Hãy cùng eteacher.vn tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp dạy con hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

 

NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ LƯỜI HỌC

Ở độ tuổi của trẻ, việc thể hiện sự lười học là một hiện tượng phổ biến. Đa phần, điều này xuất phát từ sự ham chơi của trẻ, sự thiếu tập trung và việc ba mẹ chưa định hình rõ ràng hướng dẫn cho con. Tuy nhiên, còn nhiều nguyên nhân khác đằng sau biểu hiện lười học của trẻ. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Trẻ chưa nhận thức được vai trò và ý nghĩa của việc học:

Trẻ ở độ tuổi này thường chưa có cái nhìn rõ ràng về lợi ích và ý nghĩa của việc học tập. Đối với họ, học đôi khi chỉ là áp lực từ phía gia đình hoặc là một cuộc đua với bạn bè, không tạo ra động lực nội tại.

  • Ba mẹ lơ là hoặc kiểm soát quá mức:

Nếu ba mẹ không thể hiện sự quan tâm đúng mức đối với quá trình học tập của trẻ, hoặc ngược lại, họ kiểm soát quá mức, trẻ có thể phản ứng bằng cách trở nên lơ là và thiếu tinh thần hứng thú với học tập.

  • Trẻ gặp các vấn đề về khuyết tật học tập:

Những khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức có thể xuất phát từ các vấn đề khuyết tật học tập như khả năng đọc hiểu, ghi chú, hay xử lý thông tin. Trẻ có thể trở nên frustrate và mất hứng thú khi phải đối mặt với những thách thức này.

  • Trẻ bị tăng động giảm chú ý hoặc các vấn đề về sức khỏe:

Trẻ có vấn đề về sức khỏe như tăng động giảm chú ý (ADHD), thiếu ngủ, rối loạn lo âu hay căng thẳng có thể làm giảm khả năng tập trung và hiệu suất học tập.

Trẻ tự ti về bản thân và không tìm thấy niềm vui trong học tập:

Sự tự ti và thiếu tự tin có thể làm cho trẻ tránh né học tập để tránh gặp thất bại. Nếu họ không thấy niềm vui hoặc đạt được thành công trong quá trình học, họ có thể mất hứng thú.

  • Trẻ bị chi phối bởi môi trường xung quanh:

Áp lực từ gia đình, bạn bè hoặc ảnh hưởng từ các phương tiện truyền thông và thiết bị công nghệ có thể định hình cách trẻ nhìn nhận về giá trị của việc học tập. Nếu môi trường này không tích cực, trẻ có thể trở nên lười biếng và không hứng thú với học tập.

5 PHƯƠNG PHÁP DẠY CON LƯỜI HỌC 

  • Thiết lập mục tiêu và kế hoạch học tập:

– Hỗ trợ con xây dựng mục tiêu học tập cụ thể và rõ ràng. Điều này giúp trẻ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc học và tạo động lực nội tại.

– Kèm theo đó, hãy giúp con lập kế hoạch học tập, chia nhỏ công việc thành các bước nhỏ hơn để dễ quản lý và đạt được từng mục tiêu nhỏ.

  • Tạo môi trường học tập tích cực:

– Tạo ra một không gian học tập yên tĩnh, thoải mái và thoáng đãng. Môi trường này giúp con tập trung và hứng thú hơn khi học.

– Kích thích sự sáng tạo bằng cách cung cấp các công cụ học tập đa dạng, từ sách vở cho đến ứng dụng công nghệ giáo dục.

  • Hỗ trợ phương pháp học tập cá nhân:

– Hiểu rõ cách học tập của con và tìm ra phương pháp phù hợp. Mỗi trẻ có cách học tập khác nhau, có người học tốt qua việc nghe, đọc, hoặc thậm chí là trải nghiệm thực tế.

– Khuyến khích con sử dụng các kỹ thuật như mind mapping, ghi chú, hay tóm tắt để tăng cường sự hiểu biết và nhớ bài.

  • Tạo sự hứng thú và kết nối với thực tế:

– Kết hợp giáo dục với thực tế, giúp con thấy rằng những gì họ học đang liên quan đến cuộc sống hàng ngày và tương lai của mình.

– Sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, như trò chơi, thực hành, hoặc các hoạt động thú vị để tạo sự hứng thú và tăng cường sự kết nối với nội dung học.

  • Xây dựng thói quen và lên lịch hợp lý:

– Hỗ trợ con xây dựng thói quen học tập hàng ngày. Lên lịch học tập vào các khung giờ cố định mỗi ngày để giúp con tự quản lý thời gian và tránh tình trạng trì hoãn.

– Khuyến khích việc đặt mục tiêu ngắn hạn và cung cấp phản hồi tích cực khi con đạt được mục tiêu. Điều này giúp con cảm thấy thành công và có động lực hơn trong quá trình học tập.

 

6 ĐIỀU DƯỚI ĐÂY BA MẸ KHÔNG NÊN LÀM:

  1. Không nhắc con học:

Ba mẹ nghe dường như có vẻ lạ. Nhưng việc liên tục nhắc nhở trẻ về việc học hàng ngày có thể tạo ra sự phụ thuộc, khiến trẻ coi học là trách nhiệm của ba mẹ và không tự giác hơn về quá trình học tập. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự tự chủ và ý thức học tập của trẻ trong tương lai.

 

  1. Không dạy con học:

Thay vì giảng bài cho trẻ, ba mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ tự giác học bài và hoàn thành bài tập. Hỗ trợ chỉ nên đến khi trẻ gặp khó khăn, và phải là sự gợi ý nhẹ nhàng thay vì giải quyết hộ cho trẻ. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng tự học và giữ được sự gần gũi với ba mẹ.

  1. Không so sánh con:

So sánh trẻ với những đứa trẻ khác có thể tạo ra áp lực không cần thiết và tổn thương tâm lý cho con. Khi ba mẹ so sánh con với những đứa trẻ khác, có thể tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, khiến cho trẻ cảm thấy áp lực phải đạt được những thành tích cao hơn. Điều này không chỉ gây ra căng thẳng mà còn có thể ảnh hưởng đến niềm đam mê và hứng thú của trẻ đối với học tập.

Thay vì so sánh, quan trọng hơn là đánh giá con dựa trên tiến bộ và nỗ lực cá nhân của nó. Khi ba mẹ tập trung vào việc khích lệ con phát triển theo cách riêng của mình, trẻ sẽ cảm thấy được đánh giá và chấp nhận cho bản thân mình, từ đó phát triển lòng tự tin và sự tự trọng

  1. Không nhắc lại vấn đề cũ:

Khi trẻ mắc lỗi, hình phạt nên tập trung vào vấn đề hiện tại mà không cần đề cập đến những lỗi đã xảy ra trong quá khứ. Điều này giúp trẻ tập trung vào việc sửa sai và không cảm thấy áp lực từ quá khứ.

  1. Không khen thưởng:

Việc thưởng cho việc học tập có thể tạo ra quan điểm sai lầm, khiến trẻ chỉ học vì lợi ích cá nhân. Thay vào đó, ba mẹ nên tập trung vào việc khen ngợi sự tiến bộ của trẻ, khuyến khích tinh thần học tập tự nhiên và nội tại.

  1. Không bênh con khi bị phạt:

Khi trẻ bị phạt do lười học, ba mẹ không nên bênh vực con mà thay vào đó, hỗ trợ trẻ nhận thức về sai lầm và học từ kinh nghiệm đó. Điều này giúp trẻ trở nên tự giác và chấp nhận trách nhiệm về hành động của mình.

KẾT LUẬN

Việc đối mặt với tình trạng lười học của con đòi hỏi sự thấu hiểu, tôn trọng, và sự đồng hành chặt chẽ từ phía ba mẹ. Bằng cách hiểu rõ nguyên nhân, xây dựng mục tiêu cụ thể, tạo môi trường học tập tích cực, hỗ trợ phương pháp học tập cá nhân, và khen ngợi cùng hỗ trợ tinh thần, ba mẹ có thể hướng dẫn con vượt qua tình trạng lười học.

 

Những biện pháp này không chỉ giúp con hiểu rõ hơn về bản thân mình mà còn khuyến khích sự sáng tạo và đam mê trong học tập. Quan trọng hơn, chúng giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của con trong hành trình học tập và trưởng thành. Hãy để eteacher.vn trở thành người bạn đồng hành cùng bé, giúp bé vững chắc trên con đường học tập của mình nhé!