Luyện Thi IELTS Cho Con Từ Tiểu Học: Lợi Ích Và Nhược Điểm
Theo xã hội ngày nay, việc sở hữu khả năng tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng, mà còn là một lợi thế quan trọng trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự kết nối ngày càng chặt chẽ giữa các quốc gia, khả năng sử dụng tiếng Anh đã trở thành một ưu điểm cạnh tranh quan trọng.Tấm bằng IELTS dần trở thành thứ “trang sức” xa xỉ mà bất cứ kỳ ai cũng muốn đạt được. Do đó, một số phụ huynh quyết định cho con luyện thi IELTS từ tiểu học, nhằm đảm bảo con cái có cơ hội tiếp xúc sớm với ngôn ngữ quốc tế và hình thành môi trường học tập toàn cầu. Tuy nhiên, việc này không đơn giản và đặt ra nhiều câu hỏi về tác động thực sự của nó đối với sự phát triển của trẻ. Liệu có nên cho trẻ học IELTS ngay từ khi học tiểu học hay không? Trong bài viết này, eTeacher.vn sẽ cùng bạn thảo luận sâu hơn về lợi ích cũng như tác hại của nó tác động đến sự hình thành tư duy của trẻ như thế nào?
Lợi ích của việc cho con luyện thi IELTS từ tiểu học:
Việc cho con luyện thi IELTS từ tiểu học là một chủ đề gây tranh cãi và đa chiều trong xã hội hiện đại. Nhiều phụ huynh quyết định đưa con luyện thi IELTS từ khi còn nhỏ để tạo điều kiện tốt nhất cho tương lai của họ. Và IELTS là một trong những chứng chỉ thiên về học thuật hướng đến những đối tượng có ước muốn du học hoặc nghiên cứu chuyên sâu về tiếng Anh, thì liệu một đứa trẻ chỉ mới đạt bậc tiểu học có thể tiếp thu? Tuy nhiên, mỗi luồng suy nghĩ đều có mặt lợi và hại nhưng đều có điểm chung là xây dựng một tương lai phát triển bền vững cho con.
Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và sự đa dạng ngôn ngữ, văn hóa, và quan hệ quốc tế đang trở thành một phần không thể tách rời.
Tiếp xúc sớm với tiếng Anh
Lợi ích của việc cho con luyện thi IELTS từ tiểu học có thể thấy rõ từ khả năng tiếp xúc sớm với tiếng Anh. Trẻ được tiếp xúc với môi trường học tập năng động, giao tiếp bằng ngôn ngữ quốc tế, và phát triển sự tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.
Mở ra cơ hội học tập và làm việc ở các quốc gia nói tiếng Anh
Trau dồi khả năng tiếng Anh ngay từ sớm cũng giúp trẻ mở ra cơ hội học tập và làm việc ở các quốc gia nói tiếng Anh, giúp trẻ tự tin khám phá thế xuyên biên giới và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sự nghiệp sau này.
Phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề
Đồng thời, việc học tiếng Anh kèm theo luyện thi IELTS giúp trẻ phát triển tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, những kỹ năng quan trọng không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
Rèn luyện tư duy logic và phân tích trong trình bày một vấn đề
Luyện thi IELTS cũng đóng góp vào việc phát triển kỹ năng quan trọng cho trẻ từ sớm. Khả năng tiếng Anh không chỉ là việc biết cách sử dụng ngôn ngữ, mà còn là việc hiểu biết về cách thức thể hiện ý tưởng, ý kiến và quan điểm. Trẻ được rèn luyện cách tư duy logic, cách phân tích và trình bày một vấn đề một cách mạch lạc và súc tích. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng học tập, mà còn có lợi cho tương lai khi trẻ trở thành những người lãnh đạo, quản lý, hay chuyên gia trong lĩnh vực mình lựa chọn.
Tự quản lý và khả năng vượt qua khó khăn:
Bên cạnh đó, việc luyện thi IELTS từ tiểu học đòi hỏi sự kiên nhẫn, quyết tâm và nỗ lực. Quá trình này giúp trẻ phát triển tư duy tự quản lý và khả năng vượt qua khó khăn, từ đó thúc đẩy sự phát triển cá nhân và sẵn sàng đối mặt với thách thức trong tương lai.
Nhược điểm của việc cho con luyện thi IELTS từ tiểu học:
Bên cạnh những lợi ích đó, thi việc cho con luyện thi IELTS từ tiểu học cũng gặp phải nhiều thách thức và rủi ro, chúng ta cần xem xét cẩn thận mặt hạn chế này nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Áp lực học tập
Một trong những mặt hạn chế đáng xem xét là việc tạo ra một môi trường học tập áp lực cho trẻ từ khi còn rất nhỏ. Việc tập trung quá mức vào việc học tiếng Anh và luyện thi IELTS có thể tạo ra áp lực không cần thiết, ngoài ra trẻ phải đối mặt với lượng kiến thức khổng lồ không phù hợp với độ tuổi khiến trẻ cảm thấy mất niềm tin và không thể thoải mái thể hiện bản thân. Suy cho cùng, IELTS là một trong những chứng chỉ quốc tế quyền lực nhưng lại hàn lâm và khó hiểu đối với cả những bậc đại học. Sự căng thẳng này có thể ảnh hưởng đến sự tâm lý và tinh thần của trẻ, gây ra tình trạng lo lắng và stress trong tương lai.
Lơ là các môn học khác
Ngoài ra, việc tập trung quá nhiều vào việc luyện thi IELTS có thể khiến trẻ bỏ lỡ những kinh nghiệm quan trọng trong việc phát triển toàn diện. Trẻ cần thời gian để tham gia vào các hoạt động ngoại khoá, xây dựng mối quan hệ xã hội và phát triển các kỹ năng sống cần thiết. Mất cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoài trời có thể làm cho trẻ thiếu sự tương tác xã hội và khả năng làm việc nhóm, ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội của họ.
Hạn chế về tư duy lập luận
Không chỉ thế, IELTS còn yêu cầu người học có khả năng biện luận và tư duy về cách giải quyết vấn đề. Cô giáo của tôi nói rằng dạy tiếng Anh cho những người học tới lớp 6 có thể thực hiện được, nhưng việc truyền đạt kiến thức hàn lâm cần thiết để thi IELTS lại là một thách thức to lớn. Vào một hôm, tôi ghé thăm cô giáo dạy tiếng Anh của mình ngày xưa. Trong cuộc trò chuyện, cô chia sẻ với tôi một câu chuyện: Gần đây, có một người đã tới hỏi liệu cô có thể dạy tiếng Anh cho anh ấy không. Nguyên nhân là anh ấy cần phải thi IELTS vì một lý do nào đó. Tuy nhiên, khi gặp cô, anh ấy mới thú nhận rằng chưa bao giờ học tiếng Anh trước đây”. Cô giáo tiếp tục hỏi, muốn tìm hiểu tại sao anh chưa học tiếng Anh và cũng hỏi anh đã học tới lớp mấy trong quá khứ. Thì ra, anh ấy chỉ học đến lớp 6. Cô giáo tôi đưa ra một đề nghị với yêu cầu anh viết một bài luận dài 500 từ về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại bằng tiếng Việt và hỏi liệu anh có thể thực hiện được không? Thì anh ta lập tức lắc đầu từ chối. Kết quả là cô giáo phải đành mời anh về và cũng như không giấu diếm sự thất vọng, cô giáo nói: “Về mặt tiếng Anh thì tôi có thể dạy, nhưng kiến thức từ lớp 6 đến lớp 12 thì tôi phải dạy như thế nào đây?”. Mặt hạn chế về tư duy lập luận của một học sinh tiểu học có thể tạo nên sự khó khăn trong việc hình thành ý tưởng trong các bài thi kỹ năng của IELTS.
Mặt hạn chế khác của việc luyện thi IELTS từ tiểu học nằm ở việc có thể định hình tư duy hẹp hơn của trẻ về mục tiêu học tập. Lỗ hổng kiến thức thực tế lẫn những trải nghiệm sẽ khiến cho trẻ khó khăn trong việc xác định mục tiêu học tập, dần dần mất đi niềm hứng khởi với tiếng Anh. Trong lúc hướng dẫn con học tiếng Anh và luyện thi, có thể tạo ra áp lực đạt điểm số cao mà bỏ qua việc khuyến khích trẻ phát triển niềm đam mê học hỏi, sự tò mò và tư duy sáng tạo. Điều này có thể làm trẻ không còn thấy hứng thú với việc học, mất khả năng khám phá và học hỏi theo cách tự nhiên.
Hướng nội và mục tiêu ngắn hạn
Mặt hạn chế cuối cùng của việc cho con luyện thi IELTS từ tiểu học là việc không tạo cơ hội cho trẻ phát triển các sở thích cá nhân. Mỗi đứa trẻ đều có những đặc điểm riêng, và việc tập trung quá mức vào việc học tiếng Anh có thể làm cho trẻ bỏ lỡ việc phát triển sở thích và đam mê riêng của mình. Điều này có thể khiến trẻ không có khả năng phát triển những kỹ năng đặc biệt và khả năng sáng tạo trong lĩnh vực mà họ thực sự đam mê.Trước hết, áp lực học tập có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và tinh thần của trẻ. Trẻ sẽ phải đối mặt với một lượng lớn kiến thức và yêu cầu khắc nghiệt, có thể khiến họ mất niềm đam mê trong học tập và gặp khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ xã hội. Thứ hai, việc tập trung quá nhiều vào việc học tiếng Anh có thể dẫn đến việc lơ là các môn học khác, gây mất cân bằng trong sự phát triển toàn diện của trẻ.
Hơn nữa, việc luyện thi IELTS từ tiểu học có thể khiến trẻ hiểu sai về mục đích của học tập. Họ có thể chú trọng vào việc đạt điểm số cao thay vì thấu hiểu sâu về kiến thức và phát triển những kỹ năng quan trọng như tư duy sáng tạo và khả năng làm việc nhóm. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ trở nên hướng nội và chỉ tập trung vào mục tiêu học tập ngắn hạn.
Kết luận
Trong việc quyết định cho con luyện thi IELTS từ tiểu học, quan trọng nhất là xem xét mọi khía cạnh một cách cân nhắc. Việc tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm và phát triển tự nhiên cũng cần được đặt lên bàn cân với việc phát triển khả năng tiếng Anh. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa giữa việc học ngoại ngữ và phát triển đa chiều, trẻ có thể phát triển toàn diện và tự tin bước vào tương lai đầy thách thức.