Mẹ đã giúp tôi yêu môn Toán hơn như thế nào?

Mẹ tôi đã làm thế nào để giúp tôi phát triển tình yêu với môn Toán hơn? Câu chuyện sau đây sẽ giúp ba mẹ biết cách tạo dựng niềm đam mê môn Toán trong con. Hãy khám phá ngay!

 

Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao lại có những người đam mê môn học khô khan như môn Toán đến vậy? Họ là thiên tài hay có bí quyết gì đặc biệt? Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn khám phá cách thức thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong việc học Toán của con bạn!

 

Tôi đã vượt qua nỗi sợ Toán học

Tôi đã từng rất ghét môn Toán. Khi còn là học sinh tiểu học, tôi luôn sợ đối diện với những bài toán. Mỗi khi học Toán, tôi lại cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và luôn tìm cớ trốn tránh. Khi ấy, Toán học đối với tôi như một nỗi ám ảnh. Tôi không thể làm những bài toán phức tạp áp dụng nhiều phép tính. Những bài toán đố lại càng khó hơn. Thế nên đôi khi chưa đọc hết đề bài tôi đã nói mình không làm được. Vì vậy mà điểm Toán của tôi càng ngày càng thấp dần.

 

Nhưng nhờ có mẹ, tôi đã vượt qua nỗi sợ môn Toán. Tôi đã trở thành học sinh giỏi 12 năm liền với điểm số môn Toán luôn trên 8.0. Thậm chí, tôi còn đam mê giải những bài toán khó. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, tôi cảm thấy rất may mắn vì đã được mẹ kể nghe câu chuyện ấy.

Câu chuyện đã truyền cảm hứng cho tôi

Đó là vào năm cuối cấp 1 của tôi. Một hôm, sau buổi nói chuyện với cô giáo, mẹ đã gọi tôi ra. Tôi cứ nghĩ mình sẽ bị mẹ mắng rất nhiều. Nhưng không, mẹ đã kể cho tôi nghe một câu chuyện, đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ rất rõ. Mẹ kể tôi nghe câu chuyện về Johann Carl Friedrich Gauß hay còn được mệnh danh là “Hoàng tử của các nhà Toán học”. Cái tên này có nguồn gốc từ việc Gauß ngay khi còn nhỏ đã có khả năng tính toán xuất chúng, hơn người. Gauß sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động nghèo ở Đức, mẹ của ông thậm chí còn không biết chữ và kiến thức hạn hẹp. Ấy vậy mà ông ấy lại sở hữu khả năng tính toán vô cùng nhạy bén. 

Ngay từ nhỏ, Gauß đã biết cách tính ngày theo lịch chỉ dựa vào một vài dữ liệu nho nhỏ

 từ mẹ. Năm lên 3, trong lúc bố ông đang ghi chép dữ liệu bán hàng, Gauß đã nhận ra một sai sót nhỏ và chỉ cho bố của mình. Lúc đầu, người bố cũng không nghĩ đứa con 3 tuổi của mình lại biết tính toán. Thế nhưng sau khi kiểm tra, ông lại vô cùng bất ngờ khi phát hiện lỗi sai ngay đúng chỗ Gauß đã chỉ. 

 

Năm Gauß lên 7, có một lần thầy giáo cho cả lớp một bài toán với tựa đề hãy tính tổng các số từ 1 đến 100. Chỉ trong vài giây, Gauß đã tính ra. Nhưng thầy giáo không tin và bảo Gauß tính lại. Và thế là Gauß đã đưa ra một lời giải thích vô cùng thiết phục khiến thầy và cả lớp trầm trồ. Gauß đã phát hiện ra một định lí rằng: “Nếu cộng dần những số ở cặp đầu và cuối dãy sẽ có tổng là 101 như 1+100, 2+99, 3+98, 4+97, 5+96, 6+95… Nếu vậy từ 1 đến 100 sẽ có 50 cặp số. Ta chỉ cần lấy 50 nhân với 101 sẽ có đáp án là 5050. Đây là tổng của các số từ 1 đến 100”. Tất cả mọi người đều trầm trồ với câu trả lời xuất sắc này của Gauß. 

 

Cho đến năm 19 tuổi, Gauß đã đạt được một kì tích vang dội lịch sử. Mọi ngày, Gauß đều phải giải 2 bài toán do người thầy hướng dẫn đưa ra. Một hôm, Gauß lại nhận được 3 bài toán. Ông cũng chẳng nói gì và bắt tay vào giải. Trong số đó, có một bài toán với đề là: “Hãy dùng một compa và một thước kẻ không khắc độ để vẽ một hình có 17 cạnh đều bằng nhau”. Những bài toán thường ngày không đủ sức cầm chân Gauß, ông chỉ tốn vài tiếng ngắn ngủi để giải ra. Ấy vậy mà, bài toán này Gauß phải mất cả đêm mới hoàn thành. Sau khi hoàn thành bài toán, Gauß đem nó đến cho thầy giáo với trạng thái vô cùng hổ thẹn. Ông nói với thầy rằng: “Xin lỗi thầy, bài toán này em phải mất cả đêm mới giải được, thật uổng công sức mà thầy đã dạy em”. 

 

Thế nhưng người thầy lại không hề trách Gauß mà còn khen ngợi Gauß hết lời. Thậm chí người thầy còn mất một khoảng thời gian mới thoát khỏi sự ngạc nhiên. Thầy hỏi lại: “Có thật là em đã làm bài này?”. Gauß trả lời: “Dạ vâng, em đã làm bài này trong suốt cả đêm qua”. Chưa tin vào những gì mình thấy, người thầy yêu cầu Gauß giải lại bài toán trước mặt mình. Gauß đã tự tay vẽ lại hình có 17 cạnh bằng nhau chỉ với một compa và thước kẻ không khắc độ. 

 

Người thầy vô cùng xúc động nói với Gauß rằng: “Em đã làm ra một kì tích lịch sử. Bài toán này có niên đại hơn 2000 năm. Cả Archimedes hay Isaac Newton cũng chưa giải được nó. Em quả thật là một thiên tài!”. Gauß từ buồn bã trở nên sung sướng và hạnh phúc vô cùng. Hình đa giác 17 cạnh đều và bài toán dựng hình đó trở thành một công trình Gauß tâm đắc nhất cuộc đời mình. 

 

Sau này, khi nhắc lại, Gauß đã nói rằng: “Nếu lúc ấy, tôi biết đó là bài toán có hơn 2000 năm lịch sử và cả những nhà Toán học vĩ đại mà tôi biết cũng không thể giải ra. Có lẽ, tôi đã bỏ cuộc trước khi bắt tay vào làm. Có lẽ tôi sẽ không phí cả đêm của mình để giải bài toán đó. Và có lẽ tôi sẽ không có công trình mà mình tâm đắc nhất cuộc đời này”. 

 

Tôi đã rút ra bài học gì?

Sau khi kể xong câu chuyện, mẹ quay sang hỏi tôi: “Con có rút ra được bài học gì sau câu chuyện này không?”. Tôi vốn chỉ lắng nghe vì tính tò mò. Thế là mẹ nói tiếp: “Nếu Gauß ngay từ đầu biết được bài toán đó 2000 năm chưa ai giải được, liệu ông ấy có dũng cảm bỏ ra cả đêm để giải hay không? Nếu Gauß bỏ cuộc ngay từ khi bắt đầu, liệu ông ấy có đạt được kì tích hay không? Mẹ muốn con hiểu rằng, con có thể làm được nhiều hơn những gì con nghĩ. Một người cho dù là thiên tài, nếu ngại vượt khó, họ cũng sẽ không làm được gì cả. Khi gặp khó khăn, con hãy mạnh mẽ đối diện với nó. Đối diện với khó khăn chẳng đáng sợ như con nghĩ, thậm chí con còn nhận lại được nhiều hơn. Nếu thất bại, đừng lo, ít nhất, con đã chiến thắng bản thân mình. Nếu thành công, thật tuyệt, con đã tiến lên thêm một bước. Mẹ tin, những bài toán không thể làm khó được con. Con chỉ cần dũng cảm hơn để chinh phục nó”.

 

Kể từ khi nghe câu chuyện ấy, tôi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn. Tôi đã dám đối diện với những bài toán thay vì đọc đề rồi ngáp ngắn, ngáp dài như trước. Tôi đã dành cả mùa hè năm ấy để học Toán, lấy lại nền tảng cho mình. Mỗi khi giải được một bài toán, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Điều đó giống như tôi đã tiến được thêm một bước vậy. Niềm đam mê Toán của tôi có lẽ cũng bắt nguồn từ câu chuyện ấy và cả lời khuyên chân thành cùng tình yêu thương của mẹ. 

Kết luận

Việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong việc học Toán không chỉ giúp trẻ nắm bắt kiến thức một cách hiệu quả mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho sự thành công trong tương lai. Ba mẹ hãy dành thời gian để hiểu con hơn, lắng nghe con để cho con những lời khuyên phù hợp, đồng hành cùng con trên con đường chinh phục Toán. Với sự quan tâm và sự hỗ trợ của ba mẹ, chắc chắn rằng con sẽ tiến xa hơn trong hành trình học tập này.