[fusion_builder_container type=”flex” hundred_percent=”no” equal_height_columns=”no” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” background_position=”center center” background_repeat=”no-repeat” fade=”no” background_parallax=”none” parallax_speed=”0.3″ video_aspect_ratio=”16:9″ video_loop=”yes” video_mute=”yes” border_style=”solid” flex_justify_content=”center”][fusion_builder_row][fusion_builder_column type=”3_5″ type=”3_5″ background_position=”left top” border_style=”solid” border_position=”all” spacing=”yes” background_repeat=”no-repeat” margin_top=”0px” margin_bottom=”0px” animation_speed=”0.3″ animation_direction=”left” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” center_content=”no” last=”no” hover_type=”none” min_height=”” link=””][fusion_text]

Tân Sinh Viên Liệu Có Nên Đi Làm Thêm?

Làm thêm là cách nhiều sinh viên ở TP.HCM có thu nhập, trang trải cuộc sống, đóng học phí. Nhiều người nghĩ làm việc không liên quan ngành học không mang lại lợi ích lâu dài, dù có tiền.

Thực tế có đúng như vậy? Những ý kiến tranh luận của sinh viên về việc đi làm thêm ra sao?

Làm thêm trái chuyên ngành ảnh hưởng đến việc học

Trần Hiếu Nhân, sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghiệp TPHCM. Ngay từ năm nhất đã làm phục vụ tại quán cà phê. Với tiền lương 20.000 đồng/giờ, kiếm được gần 3 triệu đồng/tháng.

Nam sinh viên chia sẻ mỗi tuần anh phải làm trên 4 ca, mỗi ca 8 giờ. Nên công việc làm thêm làm ảnh hưởng đến việc học.Do đó, Nhân bị nhiều điểm thấp và áp lực không cân bằng thời gian học và làm thêm.

Hình ảnh bạn Nhân được giải Nhất Cuộc Thi Đá bóng Mở Rộng

“Năm 2, tôi nghỉ việc làm thêm để tập trung học chuyên ngành” – Nhân chia sẻ. Đồng thời, vì làm việc không liên quan sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập và tốn thời gian.

Sau khi nghỉ làm thêm, nam sinh viên chia sẻ, kết quả học tập được cải thiện. Bên cạnh đó, anh tăng cường tham gia vào hoạt động ngoại khóa và câu lạc bộ của ngành học.

Không làm thêm việc không liên quan đến ngành nghề tương lai

“Không làm thêm việc không liên quan đến ngành nghề tương lai” cũng là quan điểm của Võ Yến Nhi, sinh viên năm 4 ngành Ngôn ngữ Anh Trường ĐH Sài Gòn.

Hình Nhi cùng các em học sinh cấp 2

Từ năm nhất, Nhi làm thêm liên quan đến mục tiêu trở thành giáo viên tiếng Anh. Nữ sinh viên chỉ tìm công việc như nhân viên tư vấn trung tâm, trợ giảng và gia sư dạy tiếng Anh.

Sau 1 tháng tìm kiếm, Nhi trở thành gia sư tiếng Anh tại Công ty Gia sư eTeacher. Nữ sinh viên bố trí thời gian làm việc hợp lý để công việc không ảnh hưởng đến việc học ở trường ĐH. Hiện năm 4, Nhi thực tập tại trường học và thấy làm thêm giúp Nhi hoàn thiện nhiều kỹ năng.

“Công việc làm thêm phải có giá trị về kỹ năng và kiến thức có thể giúp ích cho công việc tương lai. Việc sinh viên chỉ quan tâm kiếm tiền, dành nhiều thời gian làm việc không liên quan. Dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng học tập và kỹ năng trong tương lai.”- Nhi chia sẻ.

Công việc làm thêm trái ngành học vẫn mang đến giá trị

Trong khi đó, không ít sinh viên cho rằng bất kỳ công việc làm thêm nào miễn là chân chính. Đều sẽ đem lại những lợi ích nhất định về kiến thức, kỹ năng và thu nhập.

Phan Quang Minh, tốt nghiệp ngành Quản lý hoạt động bay tại Học viện Hàng không Việt Nam. Anh cho biết đã làm gia sư tại Công ty Gia sư eTeacher trong thời gian học ĐH. Minh chia sẻ: “Dạy kèm học sinh giúp tôi tích luỹ thêm kinh nghiệm, kiếm thu nhập hỗ trợ việc học và sinh hoạt.”.

hình ảnh gia sư eTeacher làm thêm

“Công việc làm thêm không nhất thiết phải phục vụ cho ngành học. Mỗi người có định hướng riêng, mỗi người sẽ có sự lựa chọn khác nhau. Miễn đó là công việc chân chính, đem lại niềm vui mà còn có thể kiếm thêm thu nhập”, cựu sinh viên Học viện hàng không Việt Nam chia sẻ.

Giúp quản lý thời gian hiệu quả

Sinh viên Gen Z cho rằng làm thêm trái ngành có thể không lợi ích trực tiếp ngành học. Nhưng giúp các bạn quản lý thời gian hiệu quả, sắp xếp công việc hợp lý, khoa học.

Lý Gia Huy, sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật cơ-điện tử, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Anh làm gia sư tại Công ty Gia sư eTeacher trong suốt khoảng thời gian học đại học. Dù theo cái nhìn của nhiều người có thể công việc này trái với ngành học.

Hình ảnh bạn Gia Huy - sinh viên ĐH Bách Khoa - Gia sư eTeacher

Ngoài khoản thu nhập để tự lo được cho bản thân.Huy nói anh còn học được phong cách làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc khoa học.

Những kỹ năng này đều áp dụng trực tiếp vào học tập, cân bằng giữa học và làm thêm. Bên cạnh đó, công việc làm thêm còn giúp ôn lại kiến thức và truyền đạt cho học sinh. Từ đó, giúp sinh viên Bách khoa có cái nhìn sâu sắc về kiến thức sách vở và cả kiến thức xã hội. ” – Gia Huy nói.

[/fusion_text][fusion_sharing social_share_links=”” layout_small=”stacked” layout=”floated” tagline_visibility=”show” tagline_size=”4″ tagline=”Nếu bạn cảm thấy bài viết này mang lại giá trị. Hãy Share nó để thông điệp lan tỏa đến với nhiều người hơn.” border_color=”#cccccc” stacked_align_small=”center” stacked_align=”flex-start” alignment_small=”space-between” alignment=”flex-end” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” sticky_display=”normal,sticky” animation_direction=”left” animation_color=”” animation_speed=”0.3″ animation_delay=”0″ tagline_placement=”after” separator_border_sizes=”0″ separator_border_color=”#cccccc” /][/fusion_builder_column][fusion_builder_column type=”1_5″ align_self=”auto” content_layout=”column” align_content=”flex-start” valign_content=”flex-start” content_wrap=”wrap” center_content=”no” column_tag=”div” target=”_self” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” sticky_display=”normal,sticky” type_medium=”” type_small=”” type=”1_5″ flex_grow_medium=”” flex_grow_small=”” flex_grow=”” flex_shrink_medium=”” flex_shrink_small=”” flex_shrink=”” order_medium=”0″ order_small=”0″ dimension_spacing_medium=”” dimension_spacing_small=”” dimension_spacing=”” dimension_margin_medium=”” dimension_margin_small=”” dimension_margin=”” padding_medium=”” padding_small=”” padding=”” hover_type=”none” border_sizes=”” border_style=”solid” border_radius=”” box_shadow=”no” dimension_box_shadow=”” box_shadow_blur=”0″ box_shadow_spread=”0″ background_type=”single” gradient_start_color=”” gradient_end_color=”” gradient_start_position=”0″ gradient_end_position=”100″ gradient_type=”linear” radial_direction=”center center” linear_angle=”180″ lazy_load=”avada” background_position=”left top” background_repeat=”no-repeat” background_custom_size=”” background_custom_size_medium=”” background_custom_size_small=”” background_blend_mode=”none” render_logics=”” sticky=”off” sticky_devices=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” absolute=”off” absolute_props=”” filter_type=”regular” filter_hover_element=”self” filter_hue=”0″ filter_saturation=”100″ filter_brightness=”100″ filter_contrast=”100″ filter_invert=”0″ filter_sepia=”0″ filter_opacity=”100″ filter_blur=”0″ filter_hue_hover=”0″ filter_saturation_hover=”100″ filter_brightness_hover=”100″ filter_contrast_hover=”100″ filter_invert_hover=”0″ filter_sepia_hover=”0″ filter_opacity_hover=”100″ filter_blur_hover=”0″ transform_type=”regular” transform_hover_element=”self” transform_scale_x=”1″ transform_scale_y=”1″ transform_translate_x=”0″ transform_translate_y=”0″ transform_rotate=”0″ transform_skew_x=”0″ transform_skew_y=”0″ transform_scale_x_hover=”1″ transform_scale_y_hover=”1″ transform_translate_x_hover=”0″ transform_translate_y_hover=”0″ transform_rotate_hover=”0″ transform_skew_x_hover=”0″ transform_skew_y_hover=”0″ transform_origin=”” transition_duration=”300″ transition_easing=”ease” transition_custom_easing=”” motion_effects=”” scroll_motion_devices=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” animation_direction=”left” animation_color=”” animation_speed=”0.3″ animation_delay=”0″ min_height=”” last=”no” link=”” border_position=”all”][fusion_widget_area name=”avada-blog-sidebar” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” /][/fusion_builder_column][/fusion_builder_row][/fusion_builder_container]